tranh khắc gỗ nhật bản
những tác phẩm tranh nổi tiếng trên thế giới không kể đến tranh nhật bản ,với sự lâu đời của tranh gỗ nhật bản thì qua đó chúng ta được hoài niệm về những lịch sử mà tranh kahcws gỗ nhật bản đem lại cho ta về lịch sử của đất nước này.
Kỹ thuật in khắc gỗ ban đầu là kỹ thuật in văn bản hoặc hình ảnh, in đen trắng, có nguồn gốc từ Trung Quốc. Nó xuất hiện từ thế kỷ thứ 7 sau Công nguyên và được sử dụng chủ yếu cho việc truyền bá các tài liệu tôn giáo. Bằng chứng về việc in khắc gỗ đã xuất hiện ngay sau đó tại Hàn Quốc và Nhật Bản. Ở đây, nhiều sách đã được in và xuất bản bằng cách in khắc gỗ tại các ngôi chùa Phật giáo ở Kyoto và Kamakura vào thế kỷ 12 và 13. Tất cả đều được in bằng mực sumi đen, phần lớn được làm từ muội dầu đèn cháy, gỗ thông, keo động vật và nước hoa.
Ban đầu, sau khi in hình ảnh bằng màu đen, các nghệ sĩ ukiyo-e đã tô hình ảnh thủ công bằng màu nước. Hishikawa Moronobu (1618–1694) là người đầu tiên sáng tạo bản in khắc gỗ ukiyo-e để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các tác phẩm như vậy. Ông cũng là người sản xuất các hình ảnh một tờ, có thể đứng riêng lẻ hoặc được sử dụng như một phần của series. Sau sự trưởng thành và phát triển của ngành in khắc gỗ, các doanh nghiệp xuất bản dần xuất hiện.
Quá trình in tem của Nhật được cả một tổ chức xuất bản đảm nhận. Nhà xuất bản sẽ ủy quyền cho nghệ sĩ thiết kế một hình ảnh. Sau đó, thợ chạm khắc hoặc thợ cắt sẽ cắt các mộc bản. Cuối cùng, người thợ in đã đổ mực mộc bản lên giấy washi – loại giấy thủ công từ vỏ bên trong cây gampi.
Điều quan trọng trước hết là người nghệ sĩ phải xem xét toàn bộ quá trình để tạo ra một bản phác thảo sơ bộ tốt. Họ tạo ra bản phác thảo ban đầu (genga) trước tiên là trên lụa, sau đó là trên giấy. Thời xưa, nghệ sĩ đã vẽ bức tranh gốc của họ trên giấy bằng mực sumi đen. Sau đó, màu sắc chỉ được thể hiện trên bản vẽ bằng cách viết từ “đỏ” hoặc “xanh lam” hoặc bằng cách tạo một nét vẽ bằng màu sắc. Trong thời đại của chúng ta, genga hoàn toàn có màu.
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.